Quảng Nam khẩn trương xây dựng Đường vành đai phía Bắc, kết nối với cầu Quảng Đà
Trước đó ngày 8-2, UBND TP Đà Nẵng có Công văn số 510/UBND-SGTVT gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc lấy ý kiến hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu. Dự án nằm trong Chương trình hợp tác, phát triển giữa UBND TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam số 01 Ctr/TUQN-TUĐN ngày 1-8-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam, đã được HĐND TP Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 16/NQ-HĐND ngày 11-3-2022. Đến nay, dự án đã được các cơ quan chức năng hai địa phương thống nhất phương án tuyến, vị trí công trình. Hiện nay, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu cầu.
Vị trí dự án bắt đầu từ Km 31+87,08 QL14B (thuộc địa phận xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), đi về hướng Đông và bám theo tim mương thủy lợi, vượt sông Yên qua cầu Quảng Đà, kết nối với điểm cuối của Dự án Đường vành đai phía bắc tỉnh Quảng Nam (thuộc địa phận thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam). Chiều dài toàn tuyến 1,4km, quy mô 4 làn xe; riêng cầu dài khoảng 204m, rộng 22m (bao gồm dải phân cách rộng 2m). Kinh phí đầu tư hơn 274 tỷ đồng từ ngân sách TP Đà Nẵng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng thuộc địa phận Quảng Nam do tỉnh này bố trí, không tính vào tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2026.
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ, đồng thời hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, triển khai hoàn tất thủ tục đầu tư và thi công khớp nối Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam đồng bộ với Dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn đầu.
Liên quan đến dự án trên, ngày 20-2, UBND tỉnh Quảng Nam có Tờ trình số 852/TTr-UBND gửi HĐND tỉnh khóa X về Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam. Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong quá trình khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án có thay đổi hướng tuyến, đoạn 2 không đi trùng với tuyến đường ĐT.605 hiện trạng, mà cơ bản nối thẳng điểm cuối của đoạn 1 với điểm đầu của đoạn 3, vượt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kết nối vào cầu Quảng Đà (Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất về nguyên tắc việc xây dựng nút giao khác mức giữa tuyến đường này với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Việc điều chỉnh này mang lại hiệu quả về kinh tế-kỹ thuật, cụ thể: hướng tuyến đoạn 2 đi thẳng giúp rút ngắn được thời gian lưu thông cho các phương tiện, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông do yếu tố kỹ thuật ít nút giao cắt, xóa bỏ được đường ngang đường sắt tại Km 808+370, ngoài ra hướng tuyến thay đổi chủ yếu đi qua khu vực đất trống, đồng ruộng, không ảnh hưởng đất quy hoạch đất quốc phòng, đất rừng phòng hộ nên khả năng giải phóng mặt bằng nhanh, đồng thời có thể tạo quỹ đất lớn hai bên đường,… Vì vậy, theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là phù hợp và cần thiết.
Dự án được giao cho UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án được HĐND tỉnh quyết định chủ trương là 498 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Trung ương 398 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 4,63km; trong đó xây dựng 3 cây cầu: cầu vượt đường sắt chiều dài khoảng 213,5m, cầu vượt sông Bàu Sáu chiều dài khoảng 172,5m và cầu vượt cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều dài khoảng 161,1m.
Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam được HĐND tỉnh Quảng Nam quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 19-4-2021 và Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 22-7-2021; với mục tiêu đầu tư nhằm hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên kết giữa vùng Đông, vùng Tây khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng; tạo động lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.
LÊ HẢI